Tính ứng dụng của các sản phẩm màng nhựa size lớn trong ngành xây dựng


Tính ứng dụng của các sản phẩm màng nhựa size lớn trong ngành xây dựng

1.       Màng nhựa là gì, có bao nhiêu loại màng nhựa

Nhựa với các liên kết phân tử độc đáo, tuy nhẹ nhưng lại bền và có khả năng chống thấm hoàn hảo. Nhờ tính chất đặc biệt như vậy mà những chiếc túi nhựa hay những cuộn màng nhựa có tính ứng dụng vô cùng linh hoạt, ngày càng được sử dụng nhiều trong đời sống từ dân dụng đến sản xuất công nghiệp.

Nhựa bao gồm rất nhiều các chủng loại, bao gồm nhựa làm từ dầu mỏ và cả các loại nhựa tổng hợp từ các phản ứng hóa học. Tuy nhiên để có giá cả cạnh tranh thì các loại nhựa có nguồn gốc hóa dầu tỏ ra chiếm ưu thế. 3 loại nhựa được sản xuất các loại màng nhiều nhất là PE (polyethylene), PP (polypropylene) có nguồn gốc hóa dầu và PVC (polyvinyl chloride) được tạo ra từ phản ứng trùng hợp. Trong số đó, màng PE bao gồm LDPE và HDPE (nhựa PE mật độ cao và mật độ thấp), nhựa PVC có thể dễ dàng sản xuất dưới dạng các tấm màng nhựa khổ lớn với chiều ngang lên tới vài mét.

Màng nhựa được tạo thành bởi quá trình nung chảy hạt nhựa và đùn thổi, cán màng. Những tấm màng này có kích thước rất dài được cuộn tròn vào một ống lõi để tiết kiệm không gian chứa đựng.

Tại Việt Nam, màng nhựa PE và PVC được sử dụng khá phổ biến trong các ngành sản xuất công nghiệp và cả cách ngành dịch vụ, xây dựng. Với các đặc tính lý hóa vượt trội, cá tấm màng nhựa đã giải quyết được nhiều vấn đề hóc búa và đã được tin dùng bởi rất nhiều kỹ sư thiết kế và nhà thầu xây dựng.

2.      Các đặc tính nổi trội khiến cho màng nhựa trở nên lý tưởng trong nhiều lĩnh vực

·         Màu sắc: màng nhựa thông thường có màu trong suốt hoặc hơi có ánh mờ. Ngoài ra màng nhựa cũng Đối với các loại có màu sắc thì màng nhựa sẽ có màu sắc bền đẹp, không dễ phai đổi màu.

·         Đặc tính: bền và khó bị phân hủy, khả năng chống chịu thời tiết, ngăn chặn độ ẩm và hơi nước thẩm thấu qua. Ngoài ra các loại màng nhựa đa số không dẫn điện và có khả năng chịu được nhiệt độ cao.

·         Kích thước: màng nhựa PE và PVC có thể được sản xuất với kích thước rất lớn, với khổ lên đến 8 mét chiều ngang với chiều dài không giới hạn.

·         Khả năng thi công: những tấm màng nhựa khổ lớn được cuộn lại thành dạng cuộn rất thuận tiện để chuyên chở và sử dụng. Ngoài ra chúng cũng rất mềm dẻo, có thể uốn lại ở các góc dễ dàng

·         Hiệu quả kinh tế: các sản phẩm màng nhựa nhìn chung đều khá rẻ và phù hợp với túi tiền của người sử dụng nhưng vẫn có tính thẩm mỹ và độ bền cao. Ngoài ra các tấm màng nhựa khổ lớn sau khi sử dụng có thể được tận dụng cho nhiều mục đích khác như thu gom rác thải, che phủ máy móc hoặc cũng có thể bán phế liệu để thu hồi chi phí.

 

Màng nhựa chống thấm lót sàn đổ bê tông

3.      Tính ứng dụng của màng nhựa trong ngành xây dưng.

Trong xu hướng hiện tại, các tấm màng nhựa khổ lớn có thể ứng dụng vào rất nhiều các mục đích sử dụng khác nhau trong ngành xây dựng.

a)      Sử dụng làm nhà tạm chứa vật liệu, màng ngăn cách khu vực

Các tấm màng nhựa khổ lớn có thể được dùng lợp lên các khung gỗ hoặc kim loại tiền chế để trở thành một mái nhà tạm chứa dụng cụ và vật liệu, nơi sinh hoạt cho công nhân. Các phân xưởng, nhà máy sản xuất cũng có thể dùng màng nhựa làm tấm vách mềm ngăn chia các khu vực để ngăn bụi, côn trùng và giảm tiếng ồn, hoặc tạo nên môi trường sản xuất sạch cho các sản phẩm y tế và thực phẩm.

Những công trình tòa nhà lớn cũng thường dùng các lớp màng nhựa bao bọc toàn bộ các khung giàn giáo quanh công trình, ngăn bụi bẩn và cát đá rơi vãi ra môi trường. Hầu như các công trình nằm trong khu dân cư đều bắt buộc phải thực hiện loại hình che chắn này để đảm bảo không gây ra ô nhiễm.

b)     Sử dụng để bảo vệ che chắn vật liệu và đồ nội thất

Trong thi công sơn sửa, cải tạo nhà cửa thì việc dùng những tấm màng nhựa cỡ lớn để trùm lên những món đồ nội thất có sẵn như bàn ghế, tủ bếp, đồ điện máy là một giải pháp tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc cho các nhà thầu. Thậm chí còn có những loại màng được sản xuất để chống tĩnh điện, phục vụ cho các công trình cải tạo nhà xưởng công nghệ cao.

Các tấm vật liệu như gỗ ép, tấm nhựa vân đá trong quá trình sản xuất cũng được phủ một lớp nilon bảo vệ để tránh trầy xước khi vận chuyển, cũng là một trong những tính ứng dụng đa năng của màng nhựa

c)      Màng nhựa lót sàn đổ bê tông

Màng nhựa chống thấm được phủ lên trên những tấm ván cốp pha trước khi tiến hành đặt khung thép và đổ bê tông, với mục đích ngăn chặn bê tông bị mất nước trong quá trình tạo hình. Công đoạn này tỏ ra rất hiệu quả trong việc nâng cao tuổi thọ công trình, đồng thời ngăn việc hơi nước từ bên dưới thẩm thấu qua kết cấu bê tông làm hỏng lớp sàn gỗ hoặc thảm lót phía trên.

d)     Màng nhựa chống thấm lót ao hồ thủy sản hoặc bể bơi

Các tấm màng chống thấm HDPE có thể làm việc xây dựng một bể chứa nước sinh hoạt, nuôi tôm cá, hoặc chống thấm cho bể bơi trở nên đơn giản hơn và giảm chi phí xây dựng rất nhiều. Hiện tại các mô hình nuôi tôm cá trên khắp các tỉnh thành tại Việt Nam đều đã áp dụng loại sản phẩm màng nhựa chống thấm này cho việc xây dựng ao, hồ. Màng nhựa HDPE chống thấm được sảm xuất từ hạt nhựa nguyên sinh đảm bảo an toàn cho các loài thủy sinh, đồng thời vẫn giữ được khả năng tồn tại rất lâu dưới ánh sáng mặt trời và môi trường nước mặn.


Nguồn tham khảo:
https://baobikhangloi.com.vn/mang-nhua-kho-lon-va-tinh-ung-dung-trong-nganh-xay-dung

chống thấm trước khi lót sàn gỗ


Pages