Tái chế nhựa bằng cách nung chảy bằng luồng không khí nóng

Tái chế nhựa bằng cách nung chảy bằng luồng không khí nóng

Một phương pháp để tái chế và tạo hạt từ nhựa phế thải là nung chảy chúng, hay còn gọi là tái chế nhiệt. Sau các quá trình phân loại và vệ sinh sạch sẽ, nhựa phế thải được đưa vào buồng nấu chảy phía trên của máy qua cổng cấp liệu, cổng này thường có hình dạng phễu. Buồng nấu chảy này được đưa vào liêm tục những luồng không khí nóng được lấy từ buồng đốt nóng. Có một thanh kim loại khuấy đều trong buồng nấu chảy để quay vật liệu liên tục, nhờ cơ cấu này mà khối nhựa dẻo đang được nung nóng và tan chảy đều. Đồng thời công đoạn băm nhỏ vật liệu cũng có thể được lược bỏ.
Phần dưới của buồng nấu chảy có một miếng đệm và khí nóng được hút theo chu kỳ từ miếng đệm này dưới áp suất âm của hệ thống quạt để gia nhiệt cho buồng nấu.
Nhựa nóng chảy được đùn theo đường xoắn ốc qua trục vít từ cổng đùn trong khuôn thành những sợi dài. Sau đó được cắt nhỏ và làm mát và trở thành hạt nhựa hoàn chỉnh.
Đây là một sáng chế mới thuộc về lĩnh vực tái chế nhựa phế thải, và đặc biệt liên quan đến phương pháp đùn và tạo viên nhựa phế thải bằng cách đốt nóng và nấu chảy chúng bằng không khí nóng.

Những ưu điểm nổi trội của phương pháp tái chế nhựa bằng không khí nóng

Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực xây dựng kinh tế khác nhau do các đặc tính tuyệt vời của chúng như trọng lượng nhẹ, độ bền cao, chống ăn mòn và dễ gia công. Tuy nhiên, với ứng dụng rộng rãi của nhựa, việc xử lý nhựa phế thải đã trở thành một vấn đề nan giải. Rác thải nhựa sẽ gây ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên, đặc biệt là bao bì nhựa, chiếm tỷ trọng lớn trong các loại nhựa phế thải. Tái chế chất thải nhựa là một cách quan trọng để biến chất thải thành nguồn tài nguyên mới và giải quyết ô nhiễm môi trường sinh thái.
Hiện nay, nhựa phế thải được đưa đến nhà máy xử lý, sau đó được nghiền nhỏ rồi tạo thành viên bằng máy đùn trục vít. Tiếng ồn của máy nghiền lớn, bụi nhiều dẫn đến môi trường làm việc của công nhân là rất kém. Phương pháp ép đùn hiện tại sử dụng ma sát và đốt nóng điện nên cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.
Phương pháp đốt nóng nhựa bằng các luồng khí nóng giải quyết được các khiếm khuyết của kỹ thuật trước đây, nhựa phế thải được làm nóng bằng không khí nóng và đùn, tạo hạt cũng bằng vít. Không khí nóng có thể được tái sử dụng cho những lớp nhựa ở trên, trong buồng đốt nhiên liệu, và nguyên liệu nhựa không cần phải nghiền nát. Hơn nữa, nhiệt độ của không khí nóng có thể được kiểm soát nên nhựa có thể được ngăn ngừa bị phân huỷ do nhiệt độ quá cao trong quá trình nấu chảy. Việc tái sử dụng không khí nóng cũng làm giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Cấu tạo và quy trình làm việc của hệ thống mới có gì khác

Cấu trúc của giải pháp mới bao gồm một buồng chuẩn bị, một trục khuấy, một buồng nóng chảy, que khuấy, lưới và vách ngăn. Nắp đậy, khoang nóng chảy dưới, cánh xoắn ốc, trục vít, hai đầu vào khí tuần hoàn, bộ phận gia nhiệt, quạt làm mát, khuôn đùn và cơ cấu truyền động.
Nhựa phế thải đi vào khoang nóng chảy phía trên của máy từ cổng cấp liệu. Không khí nóng đi vào từ khoang gia nhiệt sẽ làm nóng chảy nhựa phế thải trong buồng nấu chảy. Trong buồng nấu chảy có một thanh khuấy để đảo nguyên liệu , và vật liệu nhựa nóng chảy được chảy xuống từ đáy của buồng nóng chảy; Có một miếng đệm ở phần dưới của buồng nóng chảy và khí được hút ra khỏi miếng đệm dưới áp suất âm của quạt vào buồng đốt nóng theo chu kỳ. nóng chảy. Nhựa nóng chảy nóng chảy được đùn ra từ khuôn đùn bằng phương pháp đùn trục vít qua trục vít. Vật liệu được cắt và làm nguội thành các hạt nhựa.

Các bước quy trình cụ thể như sau:

  1. Đưa nhựa phế thải tái chế vào buồng nguyên liệu từ cổng cấp liệu, đóng cửa cổng cấp liệu, mở cửa ra buồng nguyên liệu cho nguyên liệu đi vào buồng nấu chảy;
  2. Trong buồng nấu chảy, dưới tác dụng của quạt, không khí nóng từ buồng đốt đi vào buồng nấu chảy để làm nóng vật liệu. Ở đây que khuấy bằng hợp kim siêu bền hoạt động liên tục làm cho vật liệu được cọ xát và trộn đều. Nhựa nóng chảy sẽ lọt qua lớp lưới ở dưới đáy trong khi phần chưa nóng chảy sẽ tiếp tục được làm nóng ở phía trên.
  3. Có một miếng đệm ở phần dưới của buồng nóng chảy và khí nóng được hút vào qua cổng này. Bộ phận này được thiết kế đặc biệt để khí có thể đi vào nhưng nhựa nóng chảy không bị thoát ra và tràn vào buồng gia nhiệt. Hoạt động hút khí nóng này diễn ra theo chu kỳ, và được điều khiển bởi cảm biến nhiệt độ. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và nhựa cũng không bị hỏng do nhiệt độ quá cao. Phần nhựa tan chảy rơi xuống sẽ đi vào hệ thống trục vít đùn có hình dạnh lưỡi xoắn ốc và thoát ra khỏi khuôn với hình dạng sợi được kéo dài liên tục.
  4. Vật liệu ép đùn trở thành dạng hạt nhựa sau khi được cắt và làm nguội.
Bài viết được lấy tư liệu tham khảo từ nguồn: https://baobikhangloi.com.vn/chi-tiet-ve-quy-trinh-tai-che-rac-thai-thanh-hat-nhua
  1. Buồng đốt nhựa phế thải sử dụng không khí nóng
    buồng đốt nhựa phế thải sử dụng không khí nóng




Pages